เปิดโลกสาย Data — รีวิวประสบการณ์ฝึกงานที่ Data Café Thailand

ปัจจุบัน บริษัทสาย Data ถือเป็นจุดหมายของเด็กฝึกงานหลาย ๆ คนที่ต้องการเข้ามาหาประสบการณ์และได้รับความรู้ไปต่อยอดในอนาคต บริษัท Data Cafe Thailand จึงเปิดโอกาสให้กับเด็กฝึกงานที่พร้อมจะเรียนรู้และกล้าที่จะเข้าสู่โลกของการทำงานจริง

ประสบการณ์การฝึกงานกับ Data Cafe เป็นอย่างไรนั้น ติดตามได้ในบทสัมภาษณ์นี้

 

1. แนะนำตัวหน่อย

สวัสดีครับ ผมชื่อ เฟิส นะครับ ชื่อจริง ชคัทพล พรหมณี มาจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ตอนนี้อยู่ปี 3 กำลังจะขึ้นปี 4 ครับ

 

2. ทำไมถึงเลือกฝึกงานที่ Data Café

ผมต้องเล่าก่อนว่า ตอนแรกเลย ผมอยากฝึกงานในด้านการทำ web พวกออกแบบ UI แต่พอได้รู้จักกับพี่คนนึง ซึ่งเป็นพี่ที่ทำงานที่บริษัทนี้ ก็เลยได้ลองสอบถามและพูดคุยกับพี่เขา หลังจากที่ได้ฟังที่พี่เขาเล่าแล้วก็พบว่า บริษัท Data café นี้ทำเกี่ยวกับ Data ล้วน ๆ เลย ซึ่งสิ่งนี้มันก็ไปตรงกับวิชาที่ผมลงไปแล้วในปี 3 เทอม 2 ผมก็เลยมีความสนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับประเด็นนี้เพิ่มเติม พอมีความสนใจก็เลยคิดอยากจะลองฝึกงานในด้านนี้ดู เลยลองสมัครและได้เข้ามาฝึกที่นี่ครับ

 

3. การที่ได้มาฝึกงานกับ Data Café ทำให้ได้สำรวจตัวเองมากขึ้นไหม

โหห เยอะมากเลยครับ ส่วนตัวแล้วผมเป็นคนค่อนข้างอยู่กับตัวเองสูง ไม่ค่อยค้นหาอะไรมาก การที่ได้ฝึกงานที่นี่เปิดโลกผมมากเลย 55555 ทั้งในด้านในด้านการฝึกงานและการใช้ชีวิต ได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่อง Data Science หรือเกี่ยวกับฐานข้อมูลเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็น Data Visualization การออกแบบ การใช้ PoweBI/Tableau ทำให้เรามีความรู้มากขึ้นเยอะมาก เข้าใจมุมมองต่างๆในการใช้ชีวิตและการทำงานมากขึ้น

 

4. หลังจากที่ได้สำรวจตัวเองแล้ว มองตัวเองยังไงในอนาคต ยังอยากทำงานสาย Data อยู่ไหม

สนใจมากเลยครับ 555555 สนใจมากกว่าเดิมอีก ตอนนี้พอฝึกงานจบแล้ว ต้องกลับไปเรียนที่มหาลัยต่อ ตอนลงวิชาเลือกของปี4 ผมก็เลือกลงเรียนวิชาเลือกที่เกี่ยวกับสายงาน Data ทั้งนั้นเลย และผมก็มั่นใจและคิดว่าในอนาคตผมก็น่าจะมาทางนี้แน่นอนครับ และก็อยากจะทำที่ Data café ด้วย คิดว่าถ้าได้ทำที่นี่ก็จะดีมากๆครับ แต่ว่าตอนนี้ขอเรียนให้จบปี 4 ก่อน 5555

 

5. ทักษะอะไรที่คิดว่าจำเป็นในการมาฝึกงานครั้งนี้

ผมคิดว่าอย่างน้อยต้องมีความรู้พื้นฐาน เช่น SQL Python อะไรพวกนี้ แล้วก็พวกพื้นฐานของ Data Visualization โปรแกรม PoweBI/Tableau รวมถึง Data Storytelling ด้วยครับ คือตัวผมเองจะเน้นฝึกอยู่ในด้านพวกนี้ ด้วยความที่ผมเองยังไม่ได้มีพื้นฐานถึงขั้นสูงมากถึงขนาดที่จะไปสร้าง Model อะไรขนาดนั้น

 

6. ถ้าทำงานในสายนี้ คิดว่า Soft skill อะไรที่สำคัญ แต่คนมักมองข้าม

จากที่ผมฝึกงานมา ผมคิดว่าสิ่งที่สำคัญที่สุดคือ การสื่อสาร (Communication) แบบเราควรที่จะสื่อสารให้ได้ใจความ เข้าใจแจ่มแจ้ง นอกจากที่เราจะต้องสื่อสารเพื่อปรึกษากันภายในทีม เรายังต้องสื่อสารเพื่อพูดคุยกับลูกค้าอีก ผมเลยคิดว่า การพูดเป็น Soft skill ขึ้นพื้นฐานที่สุดที่ควรมีครับ

 

7. เล่าประสบการณ์/สิ่งที่ได้ทำจากการฝึกงานที่นี่

คือต้องบอกก่อนว่าผมยังมีสกิลพื้นฐานสูงไม่มากพอขนาดที่จะทำถึงพวก Data Sci ขั้นสูง สิ่งที่ฝึกอยู่ตอนนี้ผมก็จะได้ทำหลักๆเกี่ยวกับการทำ Data visualization การใช้โปรมแกรม PowerBI / Tableau การเอาข้อมูล Data เข้ามาใส่ในตัวโปรแกรมแล้ว Plot ลงในกราฟซะส่วนใหญ่

แต่ว่าในการฝึกงานที่นี่ ผมก็ได้ลองทั้งด้าน Project และ Consult เลย ในด้านของฝั่ง Consult ผมก็ได้เข้าไปร่วมฟังประชุมกับทางลูกค้า เท่าที่พอจะจำได้คือ ผมได้เข้าไปนั่งฟังประชุมรวม ๆ 7–8 วันได้ ในส่วนของฝั่ง Project พี่เขาให้ผมได้ลองฝึกทำ Project เก่าๆของบริษัทที่เคยทำมาแล้ว เพราะว่าสกิลผมเองก็ยังไม่ถึงขั้นสูงพอที่จะสามารถทำ Project ปัจจุบันได้ แต่ผมได้อะไรเยอะจริง ๆ แล้วก็รู้สึกดีมาก ๆ จากที่ตอนแรกคือเราแค่สนใจ แต่ยังไม่มีความรู้อะไรพวกนี้เลย ตอนนี้เรามีความรู้เพิ่มขึ้นมาเยอะมาก ๆ เลยทีเดียวเลยครับ

 

8. สิ่งที่ประทับใจในการฝึกงานที่ Data Café

ที่ผมประทับใจเลยครับ คือ พี่ ๆ ในบริษัท ใจดีมาก สามารถพูดคุย สอบถามได้ตลอดเลย มีอะไรผิดก็ส่งมาให้แก้ คอยดูแลตลอดเวลา และก็ที่สำคัญเลยก็คือ พี่ Mentor พี่เขาเป็นคนที่แน่วแน่มุ่งมั่น ตั้งใจสอน อยากให้เราเข้าใจในสิ่งนี้จริงๆ สอนผมไม่ใช่แค่ความรู้เกี่ยวกับ Data นะครับ พี่เขาให้ความรู้ในด้านโลกภายนอกด้วย การใช้ชีวิต การใช้เงิน อะไรต่างๆ พี่เขาสอนหมดทุกอย่างเลยครับ

“ผมประทับใจมาก เป็นเวลาเดือนครึ่งที่รู้สึกว่ามันผ่านไปเร็วมากเลยครับ”

 

9. มีอะไรที่อยากพูดถึง data café /ชวนคนอื่นมาฝึกงานหน่อย

ก่อนอื่นเลย อยากจะขอบคุณทางบริษัท Data Café ขอบคุณพี่ Mentor พี่ ๆ ทุกฝ่าย ขอบคุณมากจริง ๆ ที่ทำให้ผมได้มีประสบการณ์ในการฝึกงาน และมีความรู้มากขึ้น

“ผมก็พูดความรู้สึกไม่ถูกเหมือนกัน รู้แค่ว่าการที่ได้มาฝึกที่ Data Café มันเป็นสิ่งหนึ่งที่อยากให้ทุกคนลองมาฝึกดู เพราะว่าผมคิดว่าการที่ได้ฝึกที่นี่มันไม่ใช่แค่ได้ความรู้ แต่ผมว่ามันได้ประสบการณ์ในการใช้ชีวิตกลับไปด้วย”

สุดท้ายก็อยากจะบอกว่าใครที่ต้องการฝึกเกี่ยวกับสายนี้ ผมอยากให้ลองดูครับ จริงๆมันก็ยากแหละ แต่ถ้าเราได้ทำและเรารู้สึกสนุกไปกับมัน เราก็จะทำสิ่ง ๆ นั้นออกมาได้ดี และก็ที่นี่สอนได้ดีจริง ๆ จากที่ผมไม่รู้อะไรเลย มาตอนนี้ ผมค่อนข้างมีความรู้เพิ่มขึ้นเยอะเลยครับ ต้องขอบคุณที่นี่มากๆเลยครับ เป็นประสบการณ์ที่ดีจริงๆ ยังไงจะไปแนะนำรุ่นน้องคนอื่นๆ ให้มาฝึกที่นี่แน่นอนครับ

 

– – – – – –

ติดตามข่าวสารทั้งด้านการทำงานและเทคโนโลยีอื่น ๆ จาก Data Cafe Thailand ได้ที่:
Website: https://datacafethailand.com
LinkedIn: https://th.linkedin.com/company/data-cafe-company-limited
Facebook: https://m.facebook.com/datacafethailand/
Medium: https://medium.com/data-cafe-thailand

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *